• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 961,26 +11,36/+1,20%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:08 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    961,26   +11,36/+1,20%  |   HNX-INDEX   141,70   +0,84/+0,60%  |   UPCOM-INDEX   63,91   +0,27/+0,42%  |   VN30   930,30   +12,00/+1,31%  |   HNX30   262,17   +1,84/+0,70%
26 Tháng Mười 2020 8:07:39 SA - Mở cửa
Kinh tế Đức bị đe dọa khi Trung Quốc từ đối tác thành đối thủ
Nguồn tin: Người đồng hành | 18/09/2020 3:21:22 CH
Việc các công ty Trung Quốc sản xuất máy móc cạnh tranh với Đức đang đe dọa đà hồi phục sau Covid-19 của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
 
Đức đã cung cấp cho Trung Quốc máy móc cần thiết để tăng trưởng kinh tế. Đổi lại, việc này cũng giúp kinh tế Đức hồi phục nhanh hơn sau khủng hoảng tài chính 2008. Tuy nhiên, các lãnh đạo doanh nghiệp Đức cho rằng mô hình này không còn hiệu quả nữa, do Trung Quốc đã chuyển từ đối tác thành đối thủ của họ.
 
GDP Đức năm nay được dự báo tăng trưởng âm 5,8% - 7,1%. Con số này tốt hơn nhiều nền kinh tế châu Âu khác, nhưng vẫn tệ hơn đáng kể so với tăng trưởng dự báo 2,5% của Trung Quốc.
 
Các hãng xuất khẩu của Đức đang hưởng lợi từ đà hồi phục của thương mại quốc tế. Tuy nhiên, họ không có lực đẩy lớn từ Trung Quốc như cách đây một thập kỷ. Hồi tháng 7, xuất khẩu của Đức tăng so với tháng 6, nhưng vẫn thấp hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc lại vượt cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng gần đây.
 
Theo các nhà kinh tế học và lãnh đạo doanh nghiệp Đức, sự khác biệt này một phần là kết quả chiến lược của Trung Quốc - khuyến khích các hãng sản xuất trong nước tạo ra nhiều máy móc phức tạp hơn, cạnh tranh với sản phẩm của Đức vốn không có đối thủ trước đây. Với nhiều hãng xuất khẩu Đức, điều này không chỉ có nghĩa việc bán hàng sang Trung Quốc khó khăn hơn. Nó còn cho thấy các công ty Trung Quốc đang ngày càng trở thành đối thủ.
 
Herrenknecht là một trong các doanh nghiệp cảm nhận rất rõ điều này. Trong 15 năm đầu thế kỷ 21, hãng sản xuất máy đào hầm cao cấp này là nhà cung cấp chủ lực cho các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp châu Á. Doanh thu hàng năm của hãng tăng gần 7 lần giai đoạn 2000 – 2015, lên 1,5 tỷ USD. Một phần năm số này đến từ Trung Quốc. Việc này đã giúp họ tạo ra hàng nghìn việc làm mới tại các nhà máy ở Tây Nam nước Đức.
 
Tuy nhiên, 4 năm qua, doanh thu hàng năm của hãng đã giảm 5%. Các hãng xây dựng lớn của Trung Quốc đã tạo ra máy đào hầm riêng và không cần mua máy nữa. Một đối thủ lớn của Herrenknecht là Robbins (Mỹ) gần đây còn sáp nhập với Tập đoàn Công nghiệp Nặng miền Bắc Trung Quốc (Northern Heavy Industries Group).
 
"Các công ty Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế, ra mắt các sản phẩm giá rất thấp", Achim Kuehn – người phát ngôn của Herrenknecht cho biết. "Châu Âu rất ngạc nhiên về sự phát triển nhanh này".

 
Nhân viên kỹ thuật tham gia sản xuất tàu cao tốc tại thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.
 
Năm nay có thể đánh dấu bước ngoặt cho quan hệ giữa Đức và Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Trong gần hai thập kỷ, Trung Quốc cần đến các robot công nghiệp, thiết bị nhà máy và xe hơi Đức để trở thành nơi sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới. Các công ty Đức mặc định có tăng trưởng doanh số hai chữ số tại thị trường này.
 
Trong vài năm đầu thế kỷ, việc này giúp Đức trở thành nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, vượt cả Trung Quốc và Mỹ. Họ cũng giữ được việc làm trong ngành sản xuất, trong bối cảnh công xưởng tại Mỹ và nhiều nước khác dịch chuyển sang Trung Quốc.
 
Nhưng hiện tại, các công ty Trung Quốc lại cung cấp turbine gió cho Pháp, cung cấp xe bus tại Na Uy, lưới điện tại Ba Lan và máy móc công nghiệp tiên tiến trên toàn thế giới. Tại Thụy Điển, một tập đoàn Trung Quốc gần đây cũng giành được hợp đồng đào 3 hầm cho tuyến metro Stockholm.
 
Trong các ngành sản xuất tiên tiến chủ chốt, đặc biệt là thiết bị cho cơ sở hạ tầng, Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách với các công ty Đức, Karl Haeusgen – Chủ tịch HAWE Hydraulik cho biết. Hãng này ngày càng nhận thấy cạnh tranh từ Trung Quốc tăng lên với sản phẩm máy bơm và van thủy lực của mình.
 
Do đại dịch được kiểm soát sớm và chính phủ tung nhiều chính sách hỗ trợ nền kinh tế, các hãng xuất khẩu Trung Quốc đang nắm thị phần xuất khẩu lớn hơn trên toàn cầu. Trong khi đó, các quốc gia khác vẫn đang vật lộn với đại dịch.
 
"Việc các công ty Trung Quốc leo lên vị trí dẫn đầu có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian", Ulrich Ackermann – Giám đốc Ngoại thương tại Hiệp hội Kỹ thuật Cơ khí VDMA cho biết.
 
Thị phần của Đức về sản phẩm cơ khí trong thương mại toàn cầu đã giảm từ 19,2% về 16,1% trong giai đoạn 2008 – 2018. Đây là ngành hiện đóng góp 1,3 triệu lao động cho Đức. Trong khi đó, thị phần của Trung Quốc lại tăng từ 8,5% lên 13,5%, theo VDMA.
 
Một nghiên cứu tháng trước của hãng luật Baker McKenzie cũng cho thấy Trung Quốc đang ngày càng tăng thị phần toàn cầu so với các công ty Đức, đặc biệt trong ngành cơ sở hạ tầng. Hồi tháng 12/2019, CRRC Tangshan giành hợp đồng trị giá 500 triệu euro làm 18 tàu cho Metro do Porto – hệ thống đường ray tại thành phố lớn nhì Tây Ban Nha.
 
Đây là hợp đồng sản xuất tàu đầu tiên tại Liên minh châu Âu (EU) do một công ty Trung Quốc giành được, vượt qua nhiều đối thủ, trong đó có Siemens (Đức). Jorge Morgado – người phát ngôn của Metro do Porto cho biết công ty Trung Quốc thắng thầu nhờ giá cả, chất lượng kỹ thuật và thiết kế. Theo đó, giá chào thầu rẻ hơn 6,5 triệu euro so với dự tính ban đầu của Metro do Porto.
 
Stefan Brandl – CEO ebm-papst Group cho biết ông nhận ra tình hình thay đổi cách đây 3 năm, khi thấy sản phẩm của Trung Quốc có chất lượng ngày càng cao. Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng thứ hai của hãng này, sau Đức. Tuy nhiên, doanh thu của họ tại thị trường này đã trì trệ nhiều tháng trước khi đại dịch xuất hiện. Trước đó, doanh thu tại đây luôn tăng ở mức hai chữ số.
 
Trong các triển lãm thương mại lớn bắt đầu mở cửa trở lại trên khắp Đức, các công ty Trung Quốc gần đây mới xuất hiện. "Anh không thể chỉ ra sự khác biệt giữa nhiều hãng Trung Quốc và Đức ở đây đâu", Tim Loeschner – Giám đốc NGC Europe thuộc China High Speed Transmission Equipment Group cho biết.

 
Nhân viên xây dựng mở rộng nhà máy Contemporary Amperex Technology ở Arnstadt, Đức, năm 2019. Ảnh: Bloomberg.
 
Năm 2019, xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2015. Kể cả khi kinh tế Trung Quốc đã bật tăng sau đại dịch, các công ty Đức cũng không hưởng lợi nhiều như năm 2008 nữa. Brandl dự báo doanh thu tại thị trường Trung Quốc của hãng giảm 3% - 4% năm nay và chỉ quay về mức tiền khủng hoảng trong năm tới.
 
Sebastian Bauer – Giám đốc Bauer Maschinen cho biết các công ty cơ khí có quy mô trung bình tại Đức đang chịu cạnh tranh từ các gã khổng lồ Trung Quốc được chính phủ rót vốn, hưởng lợi từ quy mô kinh tế lớn và sản xuất được mọi sản phẩm. "Máy móc công nghiệp không phải hàng xa xỉ. Khách hàng thích cả chất lượng lẫn giá cả", ông nói.
 
Kể cả ngành công nghiệp ô tô nổi tiếng của Đức cũng đang bị tấn công. CATL (Trung Quốc) hiện là hãng sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới. CATL đang xây một nhà máy pin ở Đức, với quy mô gấp 3 lần Gigafactory của Tesla, để cung cấp cho các hãng xe châu Âu.
 
Các nhà phân tích cho biết pin chiếm khoảng 40% giá xe điện. Chính phủ Đức năm ngoái ước tính gần nửa số việc làm trong ngành xe hơi của nước này sẽ biến mất nếu người dân chuyển sang xe điện.
 
Năm ngoái, Bogestra trở thành công ty vận tải niêm yết đầu tiên đặt hàng xe bus điện từ Trung Quốc, với 20 xe từ BYD Auto. Người phát ngôn của Bogestra cho biết họ lựa chọn trên giá cả, chi phí vận hành thiết bị và chất lượng.
 
Rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Đức vẫn coi Trung Quốc là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, họ cho biết đang dần mất kiên nhẫn với các rào cản hành chính, chuyển giao công nghệ ép buộc, trợ giá và nhiều rào cản bảo hộ khác từ lâu đã được coi là cái giá phải trả để tiếp cận thị trường này. Nhiều người kêu gọi chính phủ chọn biện pháp cứng rắn như Trump với Bắc Kinh.
 
Norbert Röttgen – Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao thuốc Quốc hội Đức cho biết Trung Quốc chỉ cần Đức khi Đức vẫn giữ được lợi thế công nghệ. "Tôi sợ rằng cửa sổ này đang dần đóng lại, Trung Quốc đang dần leo lên vị trí hàng đầu về công nghệ. Còn chúng ta lại chững lại", ông nói.