• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.241,81 -8,76/-0,70%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:11:48 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.241,81   -8,76/-0,70%  |   HNX-INDEX   279,86   -1,23/-0,44%  |   UPCOM-INDEX   80,85   -0,33/-0,41%  |   VN30   1.340,73   -3,91/-0,29%  |   HNX30   416,96   -2,84/-0,68%
08 Tháng Năm 2021 5:08:49 CH - Mở cửa
Thoát mắc cạn, tàu Ever Given lại ‘mắc kẹt’ trong bài toán bồi thường
Nguồn tin: Vietnam Finance | 12/04/2021 9:01:54 CH

Dù đã được giải cứu gần 2 tuần, tàu Ever Given vẫn chưa được rời khỏi Ai Cập do “mắc kẹt” trong bài toán bồi thường cho thiệt hại của “vụ tắc đường đắt đỏ nhất lịch sử” tại Kênh đào Suez.

Tàu Ever Given cùng 25 thành viên thủy thủ đoàn người Ấn Độ và toàn bộ hàng hóa vẫn đang neo đậu tại hồ nhân tạo Great Bitter của Ai Cập
 
Trả lời phỏng vấn với truyền hình Ai Cập hồi cuối tuần vừa qua, Giám đốc Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie tiếp tục khẳng định Ai Cập sẽ thả tàu Ever Given sau khi “cuộc điều tra hoàn tất và số tiền bồi thường được nộp đủ”.
 
“Ngay khi đạt được thỏa thuận về việc bồi thường, con tàu sẽ khởi hành và mọi vấn đề cũng kết thúc”, ông Rabie nói đồng thời bày tỏ hy vọng mọi việc sớm được giải quyết.
 
Trước đó, phát biểu trên kênh truyền hình Sada el-Balad của Ai Cập hồi đầu tháng 4, ông Rabie cho biết tổng thiệt hại từ vụ tắc nghẽn Kênh đào Suez do con tàu container Ever Given mắc cạn có thể lên tới gần 1 tỷ USD.
 
Ông Rabei cho hay số tiền trên là ước tính sơ bộ về thiệt hại tài chính trong nỗ lực nạo vét và trục vớt, chi phí thiết bị và tiền trả cho 800 nhân công, chi phí giao thông bị đình trệ và tiền phí vận chuyển bị mất trong tuần mà con tàu chở container Ever Given chắn ngang kênh đào Suez.
 
Ông Rabie nhấn mạnh rằng đó là số tiền Ai Cập có quyền được lĩnh.
 
Theo công ty tài chính Revenitiv có trụ sở tại London, nhà nước Ai Cập đã mất nguồn thu phí vận chuyển trị giá 95 triệu USD vì sự cố tắc nghẽn. Hiện vẫn chưa rõ bên nào sẽ trả tiền cho yêu cầu bồi thường của Ai Cập.
 
Mới đây, công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha Ltd., chủ sở hữu của Ever Given, cho biết họ chưa chính thức nhận được phản hồi từ chính quyền Ai Cập. Còn ông Eric Hsieh, Chủ tịch tập đoàn Đài Loan Evergreen Marine, đơn vị thuê tàu Ever Given, thì tuyên bố công ty này “không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì dù là nhỏ nhất”.
 
Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.
 
Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given. Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.
 
Từ sáng 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn. Thành phần của đoàn điều tra bao gồm luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường.
 
Các nhà điều tra của Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) đã được cấp quyền truy cập vào máy ghi dữ liệu hành trình, còn được gọi là hộp đen của con tàu.
 
Trưởng nhóm điều tra Sayed Sheasha cho biết các điều tra viên sẽ đánh giá khả năng đi biển của tàu (seaworthiness) cũng như hành động, xử lý của thuyền trưởng để kết luận nguyên nhân khiến tàu mắc cạn.
 
Con tàu cùng 25 thành viên thủy thủ đoàn người Ấn Độ và toàn bộ hàng hóa vẫn đang neo đậu tại hồ nhân tạo Great Bitter của Ai Cập cho đến khi kết thúc điều tra.