• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.352,64 +6,77/+0,50%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:02:38 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.352,64   +6,77/+0,50%  |   HNX-INDEX   357,97   +4,73/+1,34%  |   UPCOM-INDEX   97,40   +1,16/+1,21%  |   VN30   1.455,59   +6,61/+0,46%  |   HNX30   585,05   +8,01/+1,39%
18 Tháng Chín 2021 2:53:56 SA - Mở cửa
SAB: Họp ĐHĐCĐ Sabeco - Sẽ chi lớn cho quảng cáo và khuyến mãi, đẩy mạnh Saigon Chill
Nguồn tin: Người đồng hành | 28/04/2021 1:16:23 CH
Sabeco lên kế hoạch doanh thu năm 2021 tăng 20% nhưng lợi nhuận chỉ tăng 7%.
Doanh nghiệp sẽ chi nhiều cho quảng cáo, khuyến mãi để tăng doanh thu, thị phần.
Sabeco chia cổ tức năm 2020 tỷ lệ 35% và đã tạm ứng đủ. 

 
Tổng giám đốc báo cáo tại đại hội. Ảnh: M.H
 
Kế hoạch lãi 5.289 tỷ đồng, tăng 7%
 
Sáng này 28/4, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco báo cáo năm 2020 là năm khó khăn và đầy thử thách của nền kinh tế thế giới cũng như doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Riêng Sabeco còn bị ảnh hưởng bởi Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm, tin đồn về việc Sabeco là của Trung Quốc làm ảnh hưởng đến tiêu thụ, bị đối thủ cạnh tranh không lành mạnh…
 
Trong bối cảnh đó, để giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 và Nghị định 100, doanh nghiệp đã tăng cường hệ phân phối sản phẩm qua kênh mua về nhà, kênh hiện đại và trực tuyến, cổ vũ uống có trách nhiệm. Người tiêu dùng cũng đã dùng đến phương tiện công cộng để đi chuyển khi uống rượu bia.
 
Năm vừa qua, tổng công ty cho ra mắt nhiều loại bia như Lạc Việt, Saigon Chill và Saigon Gold, trong đó Sài Gòn Chill được đón nhận tốt và có tiềm năng lớn về sản lượng, lợi nhuận. Cùng với đó, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và năng lượng, giảm việc sử dụng nguyên liệu thô và tiêu thụ năng lượng; lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời tại 4 nhà máy bia và có kế hoạch lắp tiếp 4 nhà máy khác trong năm 2021-2022; hệ thống quản lý tồn kho giúp giảm chi phí hoạt động; khởi động Sabeco 4.0 để thực hiện số hóa toàn diện công việc…
 
Đồng thời, tổng công ty cũng kịp thời xử lý khi có tin đồn giả và đối thủ cạnh tranh không lành mạnh.
 
Nhờ vậy, doanh nghiệp đạt 27.961 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.937 tỷ lợi nhuận sau thuế, cùng vượt kế hoạch năm song vẫn lần lượt giảm 26% và 9% so với thực hiện 2019. Với kết quả này, HĐQT trình phương án chia cổ tức tỷ lệ 35% mệnh giá, đã tạm ứng đủ trong năm 2020.
 
Đánh giá ngành bia năm 2021, lãnh đạo sabeco cho rằng ngành bia tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 và những quy định khắc khe của Chính phủ. Dịch Covid-19 gây ra thiệt hại ngắn hạn và Luật phòng chống tác hại rượu bia lại có ảnh hưởng trong dài hạn.
 
Tuy nhiên, điểm sáng là Chính phủ kiểm soát tốt dịch bệnh và thế giới đã nghiên cứu, triển khai thành công vắc xin ngừa Covid-19. Nền kinh tế Việt Nam thuộc nhóm phát triển nhanh với GDP và thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, tốc độ phát triển đô thị hóa mạnh. Dân số Việt Nam đang trên đà tăng, cơ cấu dân số nằm trong thời kỳ “dân số trẻ”. Đây là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ và hỗ trợ cho sự tăng trưởng trong tương lai của thị trường bia.
 
Với những nhận định trên, HĐQT trình cổ đông kế hoạch doanh thu 33.491 tỷ đồng, tăng 20% nhưng lãi sau thuế chỉ tăng 7% đạt 5.289 tỷ đồng, chưa thể phục hồi lại mức tương đương 2019.

 
Đơn vị: tỷ đồng
 
Trong chiến lược năm nay, Sabeco sẽ tập trung thúc đẩy doanh số và tăng cường nhận diện thương hiệu. Xu hướng tiêu thụ các nhãn hiệu bia cận cao cấp tiếp tục phát triển trong dài hạn, do vậy, Sabeco đẩy mạnh phân khúc cao cấp thông qua sản phẩm bia Saigon Chill. Cùng với đó, tổng công ty tiết giảm chi phí để cải thiện biên lợi nhuận và tập trung triển khai Sabeco 4.0, việc đẩy mạnh dự án sẽ đem lại lợi ích trung và dài hạn cho doanh nghiệp.
 
Đại hội thảo luận, ông Neo Gim Siong Bennett – Tổng giám đốc và ông Michael Chye Hin Fah – Thành viên HĐQT đại diện trả lời.
 
Giá nguyên liệu tăng và việc tăng cường quảng cáo, khuyến mãi ảnh hưởng lợi nhuận
 
- Kết quả kinh doanh quý I?
 
- Doanh nghiệp là công ty đại chúng nên sẽ công bố khi có thông tin chính thức, dự kiến là một vài ngày tới.
 
- Saigon Chill đóng góp bao nhiêu trong tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp? Tương lai đóng góp thế nào?
 
- Chúng tôi không thể chia sẻ được, do đây là thông tin mang tính cạnh tranh. Tuy nhiên, sản phẩm Saigon Chill sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay.
 
- Ban lãnh đạo chia sẻ thông tin về Bia Sài Gòn Quảng Ngãi?
 
- Nhà máy này là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Sabeco, công suất sẽ được nhân đôi nhờ nhà máy được triển khai và chi phí đầu tư rất cạnh tranh. Nguồn tài trợ cho nhà máy chủ yếu đến từ nội lực của Sabeco.
 
Tóm lại, đây là dự án mở rộng khả thi và có lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng nhà máy sẽ hoàn thành cuối năm nay.
 
- Tại sao lợi nhuận 2021 tăng thấp hơn doanh thu? Tỷ lệ biên lợi nhuận gộp ra sao trong năm nay?
 
- Như quý cổ đông đã biết năm 2020 là năm của dịch Covid-19, theo đó, có một số chi phí được dời lại để chuyển qua 2021. Đồng thời, năm 2021, Sabeco sẽ đẩy mạnh chi phí quảng cáo, khuyến mãi để cạnh tranh. Thêm vào đó, giá thành nguyên vật liệu đầu vào tăng nên doanh thu kế hoạch tăng 20% và lợi nhuận chỉ tăng 7%.
 
Kế hoạch kinh doanh 2021 được lên từ tháng 1, trước thời điểm tái bùng phát dịch Covid-19 nên mục tiêu tăng doanh thu 20% không hề dễ dàng. Dù vậy, ban lãnh đạo vẫn giữ nguyên cam kết và cố gắng hoàn thành.
 
Tôi nhấn mạnh rằng kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2021 thực sự cao, đứng thứ 2 trong lịch sử hoạt động.
 
- Kế hoạch quảng cáo trong năm nay? Kênh bán hàng hiện đại đóng góp thế nào trong năm nay?
 
- Đây là những thông tin liên quan đến cạnh tranh, xin phép cho chúng tôi không tiết lộ.
 
- Doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng nguồn tiền mặt lớn như thế nào?
 
- Sabeco ưu tiên cải thiện hệ thống nguồn vốn, sẽ tiếp tục xem xét nguồn tiền mặt và cập nhật ngay khi có thông tin. Doanh nghiệp không loại trừ trả thêm cổ tức trong tương lai.
 
- Doanh nghiệp tăng giá bán hay có kế hoạch thế nào với danh mục sản phẩm để tăng doanh thu?
 
- Sabeco sẽ tăng giá và bán những sản phẩm có biên lợi nhuận tốt hơn để tăng doanh thu, cải thiện biên lợi nhuận.
 
Những chi phí nguyên vật liệu đầu vào khá khó kiểm soát nên doanh nghiệp sẽ tập trung cải thiện những yếu tố có thể kiểm soát được như tăng giá, chuyển đổi danh mục sản phẩm hay tối ưu hóa sản xuất.
 
- Ban lãnh đạo đánh giá thế nào về sức tiêu thụ bia và khi nào trở về mức trước dịch?
 
- Sức tiêu thụ bia của thị trường Việt Nam rất tốt, tuy nhiên Việt Nam không đứng một mình cho nên dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, thế giới hiện nay đã có vắc xin, ban lãnh đạo kỳ vọng hoạt động kinh doanh các quý tiếp theo sẽ cải thiện và trở về mức trước dịch.
 
- Tình hình cạnh tranh hiện tại ra sao? Ban lãnh đạo có thể chia sẻ về chi phí quảng cáo khuyến mãi không?
 
- Trong suốt quá trình điều tra về cạnh tranh không lành mạnh, các đối thủ của Sabeco đã dừng lại. Các đối thủ tăng chi phí quảng cáo, tiếp thị nên Sabeco cũng phải tăng cường. Cổ đông sẽ thấy tỷ lệ % chi phí quảng cáo, tiếp thị trên doanh thu tăng lên nhưng vẫn nằm trong mức tốt.
 
- Đề nghị công ty chia cổ phiếu tỷ lệ 1:1?
 
- Đây là ý tưởng hay và ban lãnh đạo sẽ xem xét. Tuy nhiên, hiện tại doanh nghiệp vẫn nên tập trung vào hoạt động kinh doanh trong bối cảnh khó khăn.
 
Đại hội thông qua mọi tờ trình.