• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.443,32 -38,73/-2,61%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:15 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.443,32   -38,73/-2,61%  |   HNX-INDEX   449,27   -8,96/-1,96%  |   UPCOM-INDEX   112,11   -2,44/-2,13%  |   VN30   1.503,98   -36,90/-2,39%  |   HNX30   740,91   -21,40/-2,81%
03 Tháng Mười Hai 2021 10:45:21 CH - Mở cửa
PVP: PVTrans Pacific - Cổ phiếu tăng mạnh, cổ đông lớn muốn thoái hết vốn
Nguồn tin: Người đồng hành | 10/09/2021 8:41:10 SA
Biên lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện nhờ đội tàu khai thác liên tục trên thị trường quốc tế với giá cước tốt. 
PVTrans Pacific có kế hoạch đầu tư 3 tàu mới với tổng vốn trên 2.150 tỷ đồng.
Cổ phiếu PVP gấp gần 3 lần trong vòng 1 năm sau thời gian dài đi ngang.
 
Lợi nhuận tăng mạnh nhờ khai thác thị trường quốc tế giá cước tốt
 
Sau nhiều năm đi ngang quanh vùng 5.000-6.000 đồng/cp, kể từ giữa năm 2020, cổ phiếu của PVTrans Pacific (UPCoM: PVP) bắt đầu tăng mạnh. Hiện, cổ phiếu giao dịch vùng giá 19.300 đồng/cp, gấp gần 3 lần trong vòng 1 năm qua.

 
Nguồn: TradingView
 
PVTrans Pacific được thành lập 2007 với mục tiêu làm chủ sở hữu dự án đầu tư 3 tàu dầu thô loại Aframax trọng tải 105.000 dwt đảm nhận kinh doanh vận chuyển đầu thô cho các nhà máy lọc dầu trong nước và kinh doanh khai thác vận tải trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên dự án bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tính khả thi theo mục đích ban đầu nên đến 2012 được chuyển đổi.
 
Hiện nay, đơn vị trực tiếp kinh doanh khai thác tàu dầu thô PVT Athena và Apollo (mới mua 2019), cung cấp dịch vụ quản lý khai thác đội tàu dầu thô cho PVTrans và cho thuê kho chứa nổi FSO. Trong cơ cấu doanh thu, dịch vụ vận tải dầu thô đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 51,5%, quản lý tàu 35% và cho thuê kho chứa nổi FSO là 13,5%.
 
Kết quả kinh doanh PVTrans Pacific tương đối khả quan các năm qua. Đặc biệt, năm 2020, doanh thu 1.602 tỷ đồng, tăng 7%; lãi sau thuế 231 tỷ đồng, tăng 53%. Kết quả này chủ yếu đến từ hoạt động dịch vụ quản lý tàu, doanh thu tăng 26% trong khi vận tải dầu thô và cho thuê kho chứa giảm. Mảng này đem về lợi nhuận gộp 122 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 3 tỷ năm 2019. Đây là yếu tố khiến biên lợi nhuận gộp chung cải thiện từ 9% lên 14,8%.
 
Ban lãnh đạo lý giải, dịch Covid-19 bùng phát năm 2020 khiến giá dầu thô giảm mạnh và rơi tự do về mức âm trong tháng 4 gây ảnh hưởng đến thị trường vận tải dầu thô quốc tế. Đơn vị điều độ khai thác đội tàu, đảm bảo an toàn cho hoạt động nhà máy lọc dầu và tránh tanktop cho các mỏ. Đồng thời, năm qua, đội tàu khai thác liên tục trên thị trường quốc tế với giá cước tốt và thuận lợi. Cụ thể, doanh nghiệp mở rộng thêm hoạt động thuê và cho thuê tàu Aframax/MR trên thị trường quốc tế để vận chuyển thành công 6 chuyến tàu cho các khách nước ngoài như Shell, Unipec, HRC, Concord.

 
Đơn vị: tỷ đồng
 
Diễn biến tương tự cho nửa đầu năm nay, doanh thu giảm 12% xuống 612 tỷ đồng do chuyển đổi hình thức khai thác tàu (cho thuê tàu trần - bareboat). Biên lợi nhuận gộp tăng từ 7% lên 20,6% giúp lãi ròng đạt 90 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước nhờ khai thác thị trường quốc tế với giá cước tốt.
 
Cùng với đà tăng giá cổ phiếu, các cổ đông lớn liên tiếp thoái vốn. Đầu năm, Công ty Quản lý quỹ PVI bán toàn bộ 9,4 triệu cổ phiếu, tương ứng 10,12% vốn. Mới đây, Quản lý quỹ ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCB Capital) thông báo đăng ký bán 8,4 triệu cổ phiếu PVP, tương đương 9% vốn từ 26/8 đến 23/9 để cơ cấu danh mục đầu tư.
 
Nếu PVCB Capital thoái vốn thành công thì cổ đông lớn của PVTrans Pacific còn PVTrans (65%) và Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (10,6%).
 
Ngoài ra, tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay, cổ đông đã thông qua phương án chuyển sàn niêm yết từ UPCoM sang HoSE.
 
Nhu cầu vốn hơn 2.150 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư 3 tàu mới
 
Tương tự nhiều doanh nghiệp vận tải biển khác, PVTrans Pacific cũng có kế hoạch đầu tư tàu rất tham vọng năm nay. Cụ thể, đơn vị lên phương án mua 3 tàu mới với tổng đầu tư 94,84 triệu USD (khoảng 2.150 tỷ đồng). Trong đó, 1 tàu chở dầu thô loại VLCC (tàu chở dầu thô cỡ lớn) có tổng mức đầu tư 41,7 triệu USD và 2 tàu chở dầu thô loại Aframax giá 26,5 triệu USD. Để có nguồn tiền cho kế hoạch đầu tư tham vọng này, PVTrans Pacific phải chuẩn bị nguồn vốn tự có tối thiểu 29,09 triệu USD (tương đương 660 tỷ đồng) và phần còn lại đi vay.

Kế hoạch đầu tư tàu của PVTrans Pacific. Đơn vị: triệu USD
 
Với tàu dầu thô VLCC, công ty có kế hoạch đầu tư từ 2017 để tham gia vận tải dầu thô cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, thời điểm mua là 2018-2019. PVTrans Pacific đang nắm 100% thị phần vận tải nội địa chuyển dầu thô từ các mỏ trong nước về nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ban lãnh đạo cho biết muốn xây dựng thương hiệu trên thị trường thuê/ cho thuê tàu VLCC nhưng chưa mạnh dạn đầu tư tàu VLCC mà mới chỉ hợp tác để cung cấp dịch vụ. Như năm 2019, đơn vị đã hợp tác với SK Shipping cung cấp 8 chuyến tàu VLCC cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và năm 2020 là 3 chuyến để tích lũy kinh nghiệm, gia tăng hiệu quả kinh doanh.
 
Với tàu Aframax, PVTrans Pacific đầu tư để tham gia thị trường vận tải trong nước và quốc tế. Vào năm 2019, đơn vị hoàn thành đầu tư 1 tàu Aframax tên gọi Apollo. Tàu nhận ngày 25/6/2019, được khai thác cho thuê dài hạn. Ban lãnh đạo có kế hoạch mua thêm 1 tàu Aframax nữa trong năm 2020 nhưng chưa thực hiện do ảnh hưởng của dịch bệnh và đánh giá tình hình thị trường vận tải dầu thô cũng như thị trường mua bán tàu có nhiều biến động chưa thích hợp để đầu tư. Bởi vậy, kế hoạch đầu tư tàu được chuyển tiếp sang năm nay.
 
Như vậy, kế hoạch đầu tư 3 tàu mới tham vọng được đề ra trong năm nay thì có đến 2 tàu là chuyển tiếp từ các năm trước sang.
 
Tại thời điểm cuối quý II, công ty có tổng tài sản 2.350 tỷ đồng, giảm nhẹ 36 tỷ so với đầu năm. Tài sản cố định hữu hình 1.399 tỷ đồng, nguyên giá 3.293 tỷ đồng và đã khấu hao 1.894 tỷ đồng (2 tàu và 1 kho nổi FSO). Hai khoản mục lớn còn lại là tiền, tương đương tiền đạt 483 tỷ đồng và khoản phải thu 367 tỷ đồng.
 
Doanh nghiệp vay nợ 562 tỷ đồng gồm ngắn hạn 148 tỷ và vay dài hạn 414 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu 39%.
 
Mới đây, doanh nghiệp thông báo ngày 20/9 đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến thanh lý tàu PVT Athena, thời gian dự kiến hoàn thành trong tháng 11. Nếu bán tàu PVT Athena và chưa mua tàu mới thì đơn vị còn sở hữu tàu Apollo.