• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.392,70 +0,85/+0,06%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:13:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.392,70   +0,85/+0,06%  |   HNX-INDEX   384,84   -0,01/0,00%  |   UPCOM-INDEX   99,44   +0,15/+0,16%  |   VN30   1.504,84   +1,46/+0,10%  |   HNX30   606,25   +0,32/+0,05%
17 Tháng Mười 2021 1:11:41 SA - Mở cửa
HAH: VDSC - Hưởng lợi từ giá thuê tàu, doanh thu HAH nửa cuối năm ước tăng 4,6 lần
Nguồn tin: VietNam Finance | 25/09/2021 3:15:04 CH
Sở hữu đội tàu lớn với 8 tàu container, Hải An (HAH) hưởng lợi mạnh mẽ khi giá thuê tàu được đẩy lên cao, dự kiến doanh thu hoạt động cho thuê tàu sẽ tăng gấp 4,6 lần trong nửa cuối năm, đạt trên 185 tỷ đồng.
 
Dưới tác động của đại dịch Covid-19, tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng trầm trọng hơn tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ. Theo thông báo của Công ty hàng hải quốc tế Đức - Hapag Lloyd, để có thể cập bến tại các cảng như Los Angeles hay Long Beach, các tàu phải đợi từ 9 đến 11 ngày.
 
Đây là vấn đề rất lớn đối với các hãng tàu trên thế giới, khiến tình trạng trễ tàu liên tục gia tăng. Trong bối cảnh đó, nhu cầu thuê tàu của các doanh nghiệp vận tải đã tăng nhanh nhằm bù đắp cho công suất tàu đình trệ, qua đó đẩy giá cho thuê tàu lên mức khá cao, bao gồm cả tàu trung chuyển.
 
 
VDSC: HAH hưởng lợi lớn khi giá cho thuê tàu neo cao, doanh thu dự kiến tăng gấp 4,6 lần trong nửa cuối năm
 
Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) với thế mạnh sở hữu đội tàu lớn trong nước gồm 8 tàu container sẽ hưởng lợi mạnh mẽ. Hiện nay, HAH đã cho thuê 2 tàu container là Haian Link (cho SICT thuê) và Haian East (cho Samudera thuê), trong đó doanh nghiệp vừa gia hạn hợp đồng cho thuê tàu Haian East với mức phí cao gấp đôi so với trước đây.
 
Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá cước thuê tàu bình quân mỗi ngày trong quý I của HAH đã tăng từ 6.214 USD lên mức 14.488 USD trong quý III, tương đương mức tăng 2,3 lần. Dự báo trong quý cuối năm, chi phí thuê tàu/ngày này có thể lên đến 19.692 USD.
 
 
Để tiếp tục việc hưởng lợi từ việc thuê tàu, HAH mới đây đã ký hợp đồng cho thuê thêm 1 tàu nữa là Haian West với giá thuê tàu ước tính là 30.100 USD/ngày. VDSC cho rằng điều này sẽ thúc đẩy đáng kể doanh thu cho thuê tàu của HAH trong quý IV.
 
VDSC cũng cho rằng HAH có đủ khả năng để cho thuê 3 tàu nhằm tăng cường khai thác thị trường thuê tàu đang thuận lợi, đồng thời vẫn duy trì thị phần trong nước. Việc cho thuê tàu sẽ hạn chế rủi ro đối với doanh nghiệp khi nhu cầu vận tải giảm mạnh - hoàn toàn có khả năng xảy ra khi trong bối cảnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt hiện nay khiến phần lớn đến các hoạt động sản xuất trong nước bị ảnh hưởng.
 
Công ty chứng khoán này dự báo, với mức giá thuê tàu đẩy triển vọng cùng việc gia tăng số lượng tàu cho thuê, doanh thu hoạt động cho thuê tàu của HAH sẽ tăng lên 185 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2021, tương đương mức tăng 346% so với cùng giai đoạn năm ngoái.
 
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường, VDSC cho rằng nhu cầu vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng khi hoạt động sản xuất công nghiệp trong nước gặp khó bởi các đợt giãn cách xã hội, đã được phản ánh thông qua chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) và chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong các tháng gần đây.
 
 
Thực tế cũng cho thấy, sản lượng container thông qua các cảng của Việt Nam vào tháng 8/2021 ước tính giảm 7% so với tháng trước, xuống còn 1,913 triệu TEU (theo số liệu từ Cục Hàng Hải Việt Nam). Trong đó, thông lượng container nội địa/xuất nhập khẩu ước tính giảm 11%/5% so với tháng trước.
 
Cùng với đó, việc HAH cho thuê thêm tàu Haian West như đã đề cập phía trên sẽ buộc doanh nghiệp phải cắt tuyến vận chuyển TP. HCM - Singapore trong quý IV.
 
Chính vì vậy, VDSC dự báo sản lượng vận chuyển trong quý III và quý IV của HAH lần lượt đạt 108.000 TEU (tăng 21% cùng kỳ) và 91.000 TUE (giảm 22% cùng kỳ). Với giả định giá cước vẫn ổn định trong tương lai, VDSC kỳ vọng doanh thu vận tải của HAH sẽ đạt 258 tỷ đồng trong quý III và 242 tỷ đồng trong quý IV, lần lượt tăng 20% và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng thuê tàu trong 6 tháng cuối năm, VDSC dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2021 của HAH sẽ đạt 1.700 tỷ đồng và 392 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 43% và 183% so với thực hiện năm trước.
 
Mới đây, HAH đã thông qua kế hoạch bán toàn bộ gần 1,4 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 2,85% vốn điều lệ để bổ sung vốn lưu động. Ước tính theo thị giá cổ phiếu HAH, doanh nghiệp có thể thu về số tiền hơn 90 tỷ đồng.
 
So với mức giá ghi sổ của số lượng cổ phiếu quỹ này là 22,9 tỷ đồng, tương đương 16.479 đồng/cổ phiếu, HAH dự kiến thu lời 68 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu khi giá cổ phiếu đã tăng gấp gần 4 lần.
 
Ngoài ra, HĐQT HAH cũng thống nhất trình ĐHCĐ bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản về việc phát hành ESOP năm 2021. Tuy nhiên phương án cụ thể như số lượng, giá bán, thời gian hiện chưa được doanh nghiệp công bố.
 
Trên thị trường, cổ phiếu HAH đóng cửa phiên 24/9 ở mức giá 65.400 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường ước tính hơn 3.000 tỷ đồng.