• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.203,28 -11,42/-0,94%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.203,28   -11,42/-0,94%  |   HNX-INDEX   264,44   -1,20/-0,45%  |   UPCOM-INDEX   88,59   +0,04/+0,05%  |   VN30   1.215,41   -13,53/-1,10%  |   HNX30   460,77   -3,27/-0,70%
25 Tháng Chín 2022 8:37:24 SA - Mở cửa
Chủ tàu chở dầu "hốt bạc" nhờ xuất khẩu từ Mỹ, Trung Đông tăng vọt
Nguồn tin: Vneconomy | 18/08/2022 3:21:49 CH
Xuất khẩu của Mỹ tuần trước đã lập kỷ lục 5 triệu thùng/ngày, còn dầu xuất đi từ Trung Đông cũng tăng mạnh trong tháng 7...

 
Ảnh minh họa: Bloomberg
 
Theo dữ liệu thống kê của Bloomberg, các tàu chở dầu đi khắp thế giới đang kiếm được nhiều tiền nhất trong vòng 2 năm khi xuất khẩu dầu tư Mỹ và Trung Đông tăng mạnh.
 
Ngày 17/8, lợi nhuận của các tàu chở dầu trọng tải siêu lớn đạt gần 40.000 USD một ngày mỗi tàu– mức cao nhất kể từ tháng 6/2020. Giá cước vận chuyển theo biểu cước Worldscale cũng tăng gần 40% chỉ trong vòng một tuần. Các chủ tàu cho biết con số này tăng vọt nhờ lượng dầu xuất phát từ Trung Đông và Mỹ tăng lên.
 
Theo Bloomberg, nhu cầu đối với tàu chở dầu từng giảm mạnh khi các nước cắt giảm sản xuất trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng xuất khẩu từ Mỹ đang ở mức cao kỷ lục và việc các nước thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tăng sản lượng đang một lần nữa làm tăng lượng dầu vận chuyển bằng đường biển.
 
Bên cạnh đó, việc dầu Nga chuyển hướng xuất khẩu cũng làm thay đổi các tuyến vận chuyển, khiến các chuyến đi dài ngày hơn và gây sức ép lên đội tàu toàn cầu.

 
"Chúng tôi đang chứng kiến hoạt động rất sôi nổi tại tất cả vùng chứa dầu chủ chốt. Giá cước vận chuyển cũng đang tăng nhanh", ông Lars Barstad, CEO của Frontline Management, cho biết. Đây là một trong những công ty sở hữu đội siêu tàu dầu lớn nhất thế giới.
 
"Nguồn cung dầu toàn cầu đang ở thời điểm quan trọng khi hoạt động sản xuất tại Mỹ tăng lên, Mỹ xả kho dự trữ chiến lược (SPR) và sản lượng tại Saudi Arabia ổn định. Trong khi đó, việc định tuyến lại dòng chảy dầu từ Nga cũng đang làm tăng quãng đường mà các tàu bao phủ”, ông Barstad nói.
 
Bên cạnh các tàu chở dầu trọng tải siêu lớn, các loại tàu dầu khác vài tháng gần đây cũng ăn nên làm ra. Thị trường cho tàu chở các sản phẩm dầu tinh chế cũng đang trong giai đoạn sôi động nhất 25 năm. Giá cước các tàu dầu nhỏ hơn cũng tăng do tác động từ xung đột Nga-Ukraine.
 
Dù vẫn còn biến động, xuất khẩu của Mỹ tuần trước đã lập kỷ lục 5 triệu thùng/ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Dầu xuất đi từ Trung Đông cũng tăng mạnh trong tháng 7, theo số liệu theo dấu tàu biển của Bloomberg.
 
Cổ phiếu các hãng vận hành tàu dầu đang tăng ổn định vài tuần gần đây. Cổ phiếu Euronav hiện giao dịch ở mức cao nhất kể từ năm 2010. Trong khi đó, cổ phiếu Frontline và International Seaways cũng đang tiến sát đỉnh 2 năm.